วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559

อะไรคือ MVC


        MVC  คือ สถาปัตยกรรมการออกแบบ Software แบบหนึ่ง เรียกง่ายๆ ก็คือ แนวคิดในการออกแบบ Software ซึ่ง มันไม่ใช่ภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรม นะจ๊ะ !!  และมันก็ไม่ขึ้นตรงกับภาษาอะไรเลย เรียกว่า อินดี้มาก เพราะฉะนั้น ไม่ว่าคุณจะใช้ภาษาอะไรเขียนโปรแกรม คุณก็สามารถใช้แนวคิด MVC ได้  เจ๋งไปอี๊ก!!!

ส่วนประกอบ 3 ส่วน ของ MVC  

MVC ย่อมาจาก Model , View และ Controller โดย


ภาพจาก https://msdn.microsoft.com



  • Model คือ ส่วนที่ทำงานกับข้อมูลดิบ คือเหมือนเป็นคนที่กุมข้อมูลที่ application ต้องใช้ไว้ทั้งหมด โดยเวลาที่เราเขียนโค้ด มันจะมีลักษณะเป็น Object แล้วเราก็เรียกใช้มัน
  • View คือ คนที่เป็นหน้าเป็นตาให้กับ Application ที่เราเรียกกันว่า User Interface (UI) หน้าที่ของมันก็คือ ทำหน้าตา และแสดงผล สวยๆ งามๆ นั่นเอง
  • Controller คือ ส่วนที่ทำหน้าที่เป้นผู้ประสานงาน เป็นนักวิเคราะห์ เป็นคนตรงกลาง ระหว่าง View กับ Model เรียกว่าเป็นเบ๊ ก็ได้ ซึ่ง Controller จะต้องประมวลผลว่าถ้าต้องการข้อมูล ก็จะร้องขอไปที่ Model หรือเมื่อประมวลผลว่าข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ก็จะส่งไป View 
เท่านี้แหละ MVC จริงๆ ณ จุดนี้มันก็ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย แต่เวลาเขียนแรกๆ นี่หัวหมุนสุดๆ แต่เดี๋ยวไม่นานก็ชิน เหมือน เจ็บและชินไปเองอะไรอย่างงั้นไหม ก็ทำนองนั้นแหละ 

ปล. ในส่วนของ url นั่น ถ้าใครเคยเขียนแบบที่ไม่ใช่ MVC มา ต้องจูนใหม่นะคะ หมายถึงจูนสมองตัวเองอ่ะคะ เพราะ การเขียน url แบบที่ไม่ใช่ MVC เราจะเขียนโดยเรียกตาม root ลงไปจากถึงไฟล์ที่ใช้แสดงผล(พวกไฟล์ .html, .php, .cshtml อะไรเหล่านี้) แต่ MVC จะไม่เขียนแบบนั้น ไม่ใกล้เคียงเลย โดย MVC จะเรียกชื่อ Controller แล้วตามด้วย Action ที่เราจะใช้งาน แล้วก็จะไม่มีมา .html .php .cshtml ตามหลังด้วย 



ขอให้โชคดี เจอกันบทความหน้าจ้า ^_^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About Us

Recent

Random